Cúm dê bùng phát ở Hà Lan, 6 người chết

Tin tức

Cúm dê bùng phát ở Hà Lan, 6 người chết


 TTO - Đã có 6 người tại Hà Lan tử vong khi dịch cúm dê, còn gọi là bệnh sốt Q, bùng phát vào tuần trước. Ngoài ra còn có 2.300 người khác nhiễm bệnh.

 Theo các chuyên gia y tế Hà Lan, bệnh sốt Q do một loại vi khuẩn từ dê hoặc cừu cái mang thai gây ra. Một nghiên cứu mới đây cho thấy nhiều động vật khác cũng mang vi khuẩn này, nhưng hiện chỉ có dê nhiễm bệnh mới lây cho người.

Chính phủ Hà Lan thông báo họ có kế hoạch giết bỏ toàn bộ dê cái mang thai bị nhiễm bệnh để ngừa dịch bệnh lây lan, song không cho biết con số cụ thể.

 

>> Dịch cúm A/H1N1
>> Dịch cúm gia cầm

Bệnh sốt Q thường xảy ra trên một bầy dê trong một năm và biến mất ở năm kế tiếp. Tuy nhiên tại Hà Lan, trong 3 năm qua, dịch bệnh này lại gia tăng và lan nhanh tại các vùng nông nghiệp bất chấp các nỗ lực kiềm chế của chính phủ.

 

“Điều này chưa từng xảy ra trước đây ở châu Âu lẫn các nơi khác”, người phát ngôn chính phủ Hà Lan Thijs van Son nói. Ông cũng cho biết đến nay dịch bệnh chưa lan sang các nước láng giềng như Đức, Bỉ.

Theo van Son, một giả thiết được đưa ra là do số gia súc nuôi tại các trang trại ở Hà Lan đông, cộng với mật độ dân số cao (Hà Lan là một trong những nước có mật độ dân số cao nhất thế giới) đã khiến dịch bệnh trầm trọng.

Hiện chính phủ Hà Lan đang xem xét dùng một loại vaccine của Úc hiện chưa được chấp nhận tại châu Âu để ngăn ngừa dịch.

MINH ANH (Theo Xinhua)

 


Tin liên quan

Sản phẩm

Online

Online Lượt truy cập