Goggles, Bing Maps và tìm kiếm thời gian thực

Tin tức

Goggles, Bing Maps và tìm kiếm thời gian thực


 TTO - Google chính thức giới thiệu công nghệ tìm kiếm theo thời gian thực và Goggles, công cụ hỗ trợ tìm kiếm trực quan dành cho nền tảng di động. Microsoft phản pháo với vũ khí mới cho Bing.

 Cập nhật thông tin từng giây

Tuyên bố ở “Search Event”, sự kiện đình đám mới diễn ra ở California, Mĩ hôm 7-12 vừa qua, Google cho hay, bộ máy tìm kiếm của hãng sẽ tích hợp kết quả từ Twitter, Facebook và một số nguồn dữ liệu khác, cập nhật theo thời gian thực (real-time) nội dung thông tin liên quan đến các truy vấn.

 

Tin tức mới từ Twitter trên bộ máy tìm kiếm của Google

 

Thời gian qua, Google tích cực theo đuổi công nghệ tìm kiếm theo thời gian thực khi thông tin từ mạng xã hội nhất là các dịch vụ “tiểu blog” như Twitter ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn. Chấp nhận thỏa thuận với Twitter gần đây cho thấy, Google đã không còn bình chân như vại khi Microsoft cũng chọn Twitter làm đối tác cung cấp dữ liệu và cho ra đời công cụ tìm kiếm theo thời gian thực.

Google sẽ có thêm một hộp thoại cung cấp thông tin cập nhật từng giây từ các mạng xã hội, nằm phía trên bảng kết quả truy vấn thông thường. Nếu chọn liên kết “Latest Results” gắn trên hộp thông tin hoặc “Latest” từ Search Options, người dùng sẽ có thể trải nghiệm với các kết quả truy vấn theo thời gian thực trên toàn bộ trang hiển thị.

Trong đợt nâng cấp các dịch vụ lần này, Google cũng bắt đầu cho Trends “tốt nghiệp” từ phòng thí nghiệm, đồng thời bổ sung tính năng “Hot Topics”, mở rộng tính năng tìm kiếm cá nhân Personalized Search, cung cấp cho người dùng môi trường thực thi thuận tiện hơn, dựa vào những gì họ đã tìm kiếm trước đây. Google sẽ bắt đầu sử dụng cookie trên máy người dùng để theo dõi hành vi tìm kiếm của họ nhằm đưa ra những gợi ý tùy biến cá nhân ngay cả khi người dùng không đăng nhập vào tài khoản Google.

Google Goggles tìm kiếm trực quan - khái niệm tìm kiếm mới

Google Goggles là dự án mới nhất của gã khổng lồ tìm kiếm trực tuyến. Đây là công cụ dành cho nền tảng di động mở Android, cho phép người dùng tìm kiếm ngay trên điện thoại di động, bằng thao tác đơn giản là chụp ảnh đối tượng muốn tìm thông tin. Nhờ vào cơ sở dữ liệu có sẵn, Google sẽ trả về kết quả miêu tả đối tượng đã ghi hình. Mặc dù về mặt lí thuyết nghe có vẻ đơn giản, thực chất, đây là một công nghệ phức tạp, có tiềm năng tiến xa.

Nhờ vào Google Goggles, người dùng có thể tìm kiếm thông tin về sách, đĩa DVD, thương hiệu, logo, thông tin liên lạc, mốc ranh giới, sản phẩm vv...của đối tượng. Khi chụp lại hình ảnh vật muốn truy vấn thông tin, Google sẽ phân tích kí hiệu đối tượng, sau đó so sánh với những gì có trong cơ sở dữ liệu hình ảnh. Sau giây lát, bộ máy tìm kiếm sẽ trả về kết quả, sắp xếp theo thứ tự.

 

 

 

Theo thử nghiệm của Pcworld và Betanews, Google Goggles cho kết quả rất tuyệt khi xử lý bức ảnh chụp cuốn sách. Ngay ở giây thứ hai, Google đã lập tức trả về thông tin tên đầy đủ cuốn sách, liên kết so sánh giá, thậm chí là một số dòng văn bản giới thiệu trước. Khi chụp đĩa DVD, Google nhanh chóng trả về thông tin bộ phim, cùng với trang thông tin chứa kết quả liên quan.

Thử nghiệm đánh đố Google Goggle với tấm danh thiếp cá nhân, chai rượu, bức tranh...công cụ tìm kiếm của Google đều cho kết quả rất mĩ mãn.

Với thông tin địa điểm, ranh giới, Google Goggle cũng tỏ ra cực kì thông minh, khi trả về những kết quả tìm kiếm đủ làm hài lòng cả những người khó tính nhất. Thử nghiệm với bức ảnh tháp Eiffel, Google lập tức gửi tới thông tin địa chỉ du lịch này.

 

Google Goggles nhận diện tháp Eiffel

 

Ngoài ra, Goggles cũng sử dụng dữ liệu GPS và la bàn từ máy của bạn để hỗ trợ kết quả tìm kiếm hiệu quả hơn. Do đó, ngay cả khi không cần cung cấp bức ảnh chụp đối tượng, Google cũng có thể nhanh chóng cung cấp thông tin địa điểm bạn muốn tìm kiếm.

Hiện tại, Google Goggles vẫn chưa hoạt động tốt với một số đối tượng như thức ăn, xe hơi, cây cối, động vật. Nhưng mọi chuyện đều có thể thay đổi nay mai. Các nhà phát triển cho hay, ứng dụng nay sẽ nhanh chóng có thể nhận diện được cả cây cối, dựa vào lá cây.

Người dùng có thể tải ứng dụng Google Goggles miễn phí trên Android Market. Google cũng cho biết sẽ sớm đưa Goggles có mặt trên các nền tảng di động khác như iPhone.

Microsoft lên tiếng với Bing Maps

Không bị động trong cuộc chiến, Microsoft cũng vừa giới thiệu những cải tiến mới nhất dành cho Bing. 

 

Bing Maps Beta với hàng loạt công nghệ mới của Microsoft, hỗ trợ tìm kiếm tốt hơn
So sánh bộ máy tìm kiếm theo thời gian thực của Microsoft, Google và Yahoo có thể thấy, Google tỏ ra vượt trội hơn ít nhiều khi Bing chỉ giới hạn nguồn cấp dữ liệu ở Twitter. Ngoài ra, Bing trả về các thẻ đánh dấu những từ phổ biến trên Twitter, liên kết chia sẻ... rõ ràng chưa thực sự trực quan. Ngoài ra, kết quả từ Twitter cũng không tích hợp sâu với Bing.

 

Cuộc đua tìm kiếm đang trở nên hết sức gay cấn khi Microsoft cho ra mắt công nghệ mới nhất dành cho dịch vụ Bing Maps. Kết hợp thông tin bản đồ, tìm kiếm và nền tảng bản địa, nhờ vào công nghệ Photosynth, Silverlight và Seadragon, công nghệ cập nhật từ Live Labs, Microsoft Research và cả sản phẩm của các hãng thứ ba, Bing Maps Beta của Microsoft sẽ là một cuộc cách mạng so với Bing Maps trước đây.

Bing Maps Beta sẽ tạm biệt Adobe Flash, thay vào đó là Silverlight. Người dùng sẽ có thể tận hưởng những tính năng hấp dẫn như Streetside, Enhanced Bird’s Eye, Application Gallery, đa tìm kiếm...

NHẬT VƯƠNG tổng hợp


Tin liên quan

Sản phẩm

Online

Online Lượt truy cập