Mức độ hài lòng với Windows 7

Tin tức

Mức độ hài lòng với Windows 7


Người dùng Windows 7 hầu như hài lòng với hệ điều hành mới nhất này của Microsoft, đáng chú ý là nó lại có sức hấp dẫn với người dùng Vista hơn là XP.


Windows 7 chỉ mới vài tháng tuổi. Hầu hết người dùng định sử dụng hệ điều hành (HĐH) mới này đều chưa từng dùng qua; còn những người đang chạy Windows 7 thì vẫn còn đang quen dần với nó. Và mọi thứ sẽ nhanh chóng đổi khác khi mà lỗi xuất hiện, thiếu trình điều khiển, những trục trặc về khả năng tương thích. Dù vậy, lúc này không còn quá sớm để ta cùng đánh giá xem mọi người nghĩ gì về việc Windows 7 sẽ thay thế cho Vista.

Để đánh giá được thực chất mức độ hài lòng của người dùng về Windows 7, PCWorld Mỹ lấy ý kiến của người dùng trên trang www.technologizer.com. Nhóm người dùng này có thể gọi là dân “đam mê công nghệ”, rất sẵn lòng mua HĐH mới và sử dụng hết chức năng của nó. Cuộc khảo sát này bắt đầu từ giữa tháng 11 năm 2009 về những trải nghiệm của độc giả khi sử dụng Windows 7.

Phản hồi tích cực

Có khoảng 615 người đã tham gia trả lời tại trang web Technologizer. Phần lớn họ đều cảm thấy rất hài lòng với HĐH mới, kể cả người dùng Windows XP lẫn số đông dùng Windows Vista đều công nhận những cải tiến đáng kể của Windows 7. Những rắc rối lê thê trong tiến trình cài đặt thường là lý do chính khiến người dùng chùn bước khi chuyển sang HĐH khác thì nay hiếm xảy ra trên Windows 7.

Trước khi sử dụng Windows 7, 46% người được hỏi đã dùng Windows Vista, 32% dùng XP, 17% dùng cả Vista lẫn XP, 5% chạy HĐH không phải Windows và 0,7% chạy phiên bản Windows khác.

Trong số người khảo sát, có 73% người dùng theo dạng nâng cấp lên Windows 7 còn 8% sử dụng HĐH được cài sẵn, 14% chạy trên phiên bản thử nghiệm và 6% chạy trên Mac thông qua phần mềm Boot Camp của Apple hoặc dùng chương trình ảo hóa.

Xét đến mức độ am hiểu về Windows, 64% người trả lời tự nhận là chuyên gia, 35% ở mức sử dụng thông thường và dưới 1% là người mới bắt đầu làm quen. Có 61% người sử dụng Windows 7 cho cá nhân và gia đình, 25% dùng cho gia đình cũng như doanh nghiệp, chỉ 14% sử dụng hoàn toàn cho doanh nghiệp.

Cũng vậy, có 61% người trả lời là dùng bản 64-bit của Windows 7, chỉ 31% chạy bản 32-bit.

Đại đa số người dùng đã chọn cài đặt mới hoàn toàn, chiếm 82%, 19% cài Windows 7 đè lên Vista.

Cuối cùng, 59% người dùng liên tục sử dụng Windows 7, 36% ở mức khá và chỉ 5% là ít dùng.

Cần lưu ý là mục đích của cuộc khảo sát này không phải đưa ra một đánh giá chung, ý kiến chung nhất cho hết thảy người dùng Windows 7 mà bài viết chỉ tổng hợp ý kiến của nhóm người dùng trên trang Technologizer được khảo sát mà thôi. Ý kiến của họ mang tính chủ quan nhưng kết quả có được khá thú vị.

Cài đặt Windows 7

Điều gì cũng thế, HĐH cũng thế, ấn tượng đầu tiên rất quan trọng. Nếu bạn mua HĐH nâng cấp thì ấn tượng đầu tiên chính là những gì diễn ra trong tiến trình cài đặt.

Trong khảo sát, số người gặp phải trục trặc trong lúc cài là rất nhỏ, có lẽ là một phần do quá trình cài đặt Windows 7 (bên dưới lớp giao diện) cũng tương tự như Windows Vista. Thực chất là đa số người dùng cài mới hoàn toàn so với cài nâng cấp từ Vista.

84% người dùng cài Windows 7 suôn sẻ, 13% tỏ ý hài lòng, chỉ 3% gặp vấn đề, nhưng 2/3 trong số vướng mắc đều có thể giải quyết. Đây là kết quả khá ấn tượng vì trước đây PC World Mỹ đã tiến hành khảo sát người dùng Windows XP ngay sau khi HĐH đó phát hành thì hơn 1/2 người khảo sát đã gặp lỗi nghiêm trọng trong lúc cài Windows XP.

Dù đa số ý kiến cho biết việc nâng cấp Windows 7 diễn ra tốt đẹp nhưng điều đó không có nghĩa là không có vấn đề phát sinh. Có hơn 40% người dùng phải giải quyết vấn đề về trình điều khiển và hơn 1/3 gặp phải việc không tương thích phần mềm.

Một số ít khác gặp tình huống như 11% người dùng cho biết bị treo máy hoặc lỗi màn hình xanh (Blue Screens of Death). Chỉ 6% cho biết Windows 7 chạy chậm – vì họ cho rằng Windows 7 về cơ bản cũng xuất phát từ Vista, mà Vista vốn chạy không nhanh.

Liệu tỷ lệ phần trăm của người dùng về những vấn đề phát sinh có thực sự thấp hay là tỉ lệ này cao mà ta chưa biết được? Đây là đề tài còn bàn cãi. Nhưng xét về khía cạnh nào đó, cả XP và Vista cũng gặp cùng những lỗi như Windows 7.

Đánh giá các tính năng

Technologizer yêu cầu người dùng đưa ra ý kiến về 11 tính năng được xem là mới hoặc có sự thay đổi đáng kể so với phiên bản trước đó (trước đây, ta cũng từng gặp phải DeviceStage, là tính năng liên quan đến các thiết bị ngoại vi gây nhiều tranh cãi và không mấy hấp dẫn).

Hầu hết tính năng trong Windows 7 được người sử dụng đánh giá rất cao (chí ít đến 2/3 số người đồng ý), nhất là thanh tác vụ (taskbar), khay hệ thống (system tray), sắp xếp các cửa sổ Windows như lợp ngói (window tiling) và tính năng Aero Peek bóng bẩy trên desktop. Ngay cả tính năng User Account Control mà trước đây trong Vista bị nhiều người “chê”, nay lại được phản hồi rất tốt từ hơn phân nửa số người sử dụng và chỉ 3% đánh giá tính năng này là kém.

Có một tính năng của Windows 7 mà người khảo sát “thờ ơ” nhất, mà chính xác thì tính năng đó không phải của Windows 7: đó là Internet Explorer 8, xuất hiện lần đầu vào tháng 3 năm ngoái trên Vista và XP. 50% người được hỏi cho rằng tính năng này tốt, chỉ 9% là rất hài lòng, 20% là khá hài lòng và 13% chọn mục hoàn toàn không hài lòng, đây là mục có phản hồi tiêu cực nhất trong các tính năng.

Theo biểu đồ ở hình 3, chiều dài mỗi thanh chỉ ra số phần trăm người trả lời đánh giá cho từng tính năng đã dùng (hầu hết ý kiến đánh giá tập trung chủ yếu vào tính năng taskbar, ví dụ theo biểu đồ chỉ có 55% số người đã dùng qua Homegroups).

Tín hiệu lạc quan

Đa số người trả lời đều không gặp sự cố trong lẫn sau khi cài đặt Windows 7 và những thay đổi mà HĐH này mang lại có nhiều phản hồi tích cực qua những con số đánh giá ấn tượng về mức độ hài lòng Windows 7. Với 70% cho biết họ cực kỳ hài lòng với HĐH mới và 24% hài lòng, tổng cộng có 94% đạt chỉ số ở mức hài lòng. Chỉ 4% là mức “trung tính” và 2% không hài lòng (so với cuộc khảo sát Vista năm 2007, chỉ khoảng 1/3 số người được hỏi rất hài lòng và khoảng 1/4 “không có ấn tượng với Vista).

PC World Mỹ cũng đã hỏi nhóm người không hài lòng về Windows 7 nhưng số người trả lời quá ít và lý do chủ yếu là việc chuyển sang Windows 7 quá tốn tiền và có quá ít tính năng mới bù cho số tiền phải trả.

Mức độ đánh giá hài lòng Windows 7 cũng phụ thuộc nhiều vào việc người dùng sử dụng HĐH Vista hay XP. Điển hình, 79% người dùng Vista cực kỳ hài lòng Windows 7, trong lúc khi đó với người dùng XP chỉ 61%.

PC World Mỹ cũng đánh giá khả năng tiếp cận của Windows 7 bằng cách hỏi người dùng có bỏ hẳn Windows cũ không. Phần lớn người khảo sát trả lời là chắc chắn có, chiếm 73%, 18% có thể có, 3% có thể dùng lại HĐH cũ và 3% khác không dùng.

Tóm lại về mức độ hài lòng Windows 7: đối với người dùng Vista, có 86% chắc chắn không quay lại HĐH này, còn đối với người dùng XP cho biết họ chuyển sang Windows 7 mà hoàn toàn không có gì quá vồn vã với mức 61%, thậm chí một số ít người nói rằng có thể hoặc chắc chắn không dùng Windows 7.

So sánh

Để giúp người khảo sát bày tỏ quan điểm của họ rõ hơn nữa về Windows 7, Technologizer đã đưa ra mục đánh giá Windows 7 so với các HĐH khác mà họ quen dùng nhất. Đa số người dùng Vista muốn chuyển sang Windows 7 và họ xem đó là một bước nâng cấp quan trọng. Hầu như 2/3 trong số đó đánh giá Windows 7 tốt hơn Vista, 94% cho rằng Windows 7 tốt hơn Vista và chỉ 3% cho là cả 2 HĐH tương tự nhau. Chỉ có 1% cho rằng HĐH mới tệ hơn Vista nhưng không một ai đánh giá Windows 7 là rất kém.

XP vẫn được xem là HĐH tốt và ổn định hơn nhiều so với Vista và những phản hồi của người dùng XP cũng cho thấy điều này: chỉ một số ít người dùng XP trả lời Windows 7 là ưu việt hơn so với XP và số người thích dùng Windows 7 cũng ít hơn khi so sánh với người dùng Vista. Có một số ít người cho rằng Windows 7 là bước đi lùi nhưng nhìn chung những ý kiến tích cực về Windows vẫn hoàn toàn áp đảo.

Ngoài ra, những người tham gia còn đánh giá Windows 7 so với Mac OS 10.6 Snow Leopard. Kết quả khá rõ ràng: khoảng 1/3 số người nghĩ rằng Windows 7 tốt hơn Snow Leopard, còn 1/3 cho rằng 2 HĐH cũng tương tự nhau và 1/3 nói Snow Leopard tốt hơn. Technologizer cũng lấy ý kiến với OS X 10.5 Leopard thì kết quả cũng tương tự như trên.

Tiếp đó, Technologizer cũng thu thập ý kiến khi xét Windows 7 so với các phiên bản của Linux, dĩ nhiên có rất nhiều phiên bản Linux khác nhau. Kết quả là hơn 2/3 người trả lời Windows 7 tốt hơn Linux.

Một điểm chú ý: trong quá trình khảo sát, ngoài những người từng sử dụng Windows 7, PC World Mỹ cũng khảo sát những người chưa dùng qua và hỏi họ lý do chủ yếu nào khiến họ không dùng. Kết quả, có 29% cho biết vẫn hài lòng khi dùng Windows XP (chỉ 4% người dùng Vista sẽ không chuyển sang Windows 7 vì họ hài lòng với Vista) và 16% không nâng cấp lên Windows 7 vì chi phí quá cao.

Tại trang web Technologizer vẫn tiếp tục tham khảo ý kiến người dùng về Windows 7 và có thể nhóm thực hiện sẽ đưa ra bảng khảo sát mới khi mà HĐH này phổ biến hơn và một vài trục trặc ban đầu được giải quyết.

PC World M 02/2010


Tin liên quan

Sản phẩm

Online

Online Lượt truy cập